บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2561
RECORD 1
- ปฐมนิเทศ (orientation)
- แจก Course syllabus
- อาจารย์ได้แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ปัญหาในการสังเกตการสอนระหว่างเพื่อนในห้อง
- จากนั้นแบ่งกลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน Course syllabus
- ทำ blogger ครั้งที่ 1
- ประเภทของการสอนแต่ละโรงเรียน
6 Main Activities (บูรณาการ)
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)
4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)
5.กิจกรรมเกมส์การศึกษา (Educational Games)
6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)
High Scope คุณครูกระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรม มี 3 ขั้นตอน คือ PDR
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review)ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ
Waldorf เป็นการบูรณาการวิชาการกับกิจกรรม มีครูคอยดูแล เน้นการจัดบรรยากาศเป็นธรรมชาติทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาเด็กให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างเหมาะสม
Montessori Method จัดสภาพแวดล้อมให้เหมือนบ้าน โดยให้อิสระเสรีกับเด็ก โดยนึกถึงความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างของเด็ก
Whole Language Approach การสอนภาษาแบบธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย เหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง
Project Approach การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
เทคนิคการสงบเด็ก
- เพลงและเพลงที่นำมาประยุกต์ใช้
- คำคลอดงจอง
การประยุกต์ใช้ APPLIED
นำคำแนะนำและการแลกเปลี่ยนปัญหาจากเพื่อนไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาในการเป็นนักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่ 5 การแลกเปลี่ยนเทคนิคเก็บเด็กทั้งเพลงและคำคลองที่ไม่เคยทราบมาก่อน การประยุกต์นำวิธีการจัดกิจกรรมการสอนแบบต่างมาปรับใช้ในการทำกิจกรรมและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น