วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2561
RECORD 1

KNOWLEDGE





  1. ปฐมนิเทศ (orientation)
  2. แจก Course syllabus
  3. อาจารย์ได้แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ปัญหาในการสังเกตการสอนระหว่างเพื่อนในห้อง
  4. จากนั้นแบ่งกลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน Course syllabus
  5. ทำ blogger ครั้งที่ 1
  6. ประเภทของการสอนแต่ละโรงเรียน

6 Main Activities (บูรณาการ)

1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)



2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)



3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)



4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)



5.กิจกรรมเกมส์การศึกษา (Educational Games)




6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)




High Scope คุณครูกระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรม มี 3 ขั้นตอน คือ PDR
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review)ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ

Waldorf เป็นการบูรณาการวิชาการกับกิจกรรม มีครูคอยดูแล เน้นการจัดบรรยากาศเป็นธรรมชาติทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาเด็กให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างเหมาะสม

Montessori Method จัดสภาพแวดล้อมให้เหมือนบ้าน โดยให้อิสระเสรีกับเด็ก โดยนึกถึงความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างของเด็ก

Whole Language Approach การสอนภาษาแบบธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย เหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง

Project Approach การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้

เทคนิคการสงบเด็ก

  1. เพลงและเพลงที่นำมาประยุกต์ใช้
  2. คำคลอดงจอง


การประยุกต์ใช้ APPLIED
  นำคำแนะนำและการแลกเปลี่ยนปัญหาจากเพื่อนไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาในการเป็นนักศึกษาฝึกสอนชั้นปีที่ 5 การแลกเปลี่ยนเทคนิคเก็บเด็กทั้งเพลงและคำคลองที่ไม่เคยทราบมาก่อน การประยุกต์นำวิธีการจัดกิจกรรมการสอนแบบต่างมาปรับใช้ในการทำกิจกรรมและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 น. KNOWLED...