บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2561
KNOWLEDGE
แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
แผนการจัดประสบการณ์ เป็นการวางแผนการสอนรายวันที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยผ่านการกำหนดกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้เด็กปฏิบัติและได้รับประสบการณ์ อันจะนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์การศึกษาทั้งด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์รายวันจะนำสาระที่ควรเรียนรู้และประสบการณ์สำคัญที่กำหนดเป็นหน่วยบูรณาการ (unit plan) นำมาออกแบบเป็นแผนการจัดการประสบการณ์รายสัปดาห์ (weekly plan) มาวางแผนการจัดประสบการณ์แต่ละวันในกิจกรรมประจำวัน ซึ่งแผนการจัดประสบการณ์นั้นจะยึดหลักความสอดคล้องกับสาระสำคัญและจุดประสงค์ของหน่วยบูรณาการที่กำหนดไว้ในตอนต้น
การเขียนแผนใน 1 วันต้องเขียนทั้ง 6 กิจกรรมหลัก คือ
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมกลางแจ้ง
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมเสรี
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
*การเลือกเรื่องที่จะสอนนั้น ต้องเป็นเรื่อง ในชีวิตประจำวันของเด็ก เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กและส่งผลกระทบต่อเด็ก*
องค์ประกอบการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์
วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เด็กได้ หลังจากการทำกิจกรรม
สาระการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น สาระที่ควรเรียนรู้ / ประสบการณ์สำคัญ (นำมาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย)
กิจกรรมการเรียนรู้ คือ กิจกรรมที่เราจะสอนเด็ก แบ่งออกเป็น ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ คือ สื่อที่เราจะใช้สอน
การวัดและการประเมินผล เช่น การสังเกต การจดบันทึกพฤจิกรรม
การบูรณาการ
แนวคิดในการจัดประสบการณ์ คือ เครื่องมือที่เด็กจะใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินใจในชีวิตประจำวัน
เช่น หน่วยยานพาหนะ
ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กได้มีโอกาสกระทำ ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้
*การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อที่จะเอาตัวรอดในการดำรงชีวิตและนำมาสังเกตประเมินผลได้*
*วิธีการเรียนรู้ หมายถึง การลงมือกระทำผ่านวัตถุผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 (การเล่น)โดยเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง*
คุณลักษณะตามวัย หมายถึง สิ่งที่ให้รู้พัฒนาการเด็กในแต่ละวัย เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ให้ทรอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ เพื่อสามารถนำมาประเมินพัฒนาการเด็กในแต่ละด้าน
กิจจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ
การเคลื่อนไหวจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ ส่งเสิรมพัฒนการการด้านร่างกาย ให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่าอิสระและความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่
- เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
- การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ คลาน คืบ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า ก้าวกระโดด
2. เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา เช่น
-เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
-เคลื่อไหวตามคำบรรยาย
-เคลื่อนไหวตามความจำ
-เคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
-เคลื่อนไหวประกอบเพลง
Executive Function (EF)
Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อนกระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่นการเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)
APPLIED
สามารถนำไปใช้กับกระบวนการเขียนแผนการสอนได้อย่างถูกต้อง
VOCAB
Executive Function การทำงานของสมองด้านการจัดการ
Nit plan หน่วยบูรณาการ
Experience Plan แผนการจัดประสบการณ์
ASSESSMENTการประเมิน
self : ตั้งใจเรียน
friend : เพื่อนตั้งใจเรียนและมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ในด้านความรู้
Teacher : คำแนะนำของอาจารย์ สามารถนำไปประยุกย์ใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น