วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

 วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2561
 


KNOWLEDGE


แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

     แผนการจัดประสบการณ์ เป็นการวางแผนการสอนรายวันที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยผ่านการกำหนดกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้เด็กปฏิบัติและได้รับประสบการณ์  อันจะนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์การศึกษาทั้งด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย                                     
     การเขียนแผนการจัดประสบการณ์รายวันจะนำสาระที่ควรเรียนรู้และประสบการณ์สำคัญที่กำหนดเป็นหน่วยบูรณาการ (unit plan)  นำมาออกแบบเป็นแผนการจัดการประสบการณ์รายสัปดาห์ (weekly plan) มาวางแผนการจัดประสบการณ์แต่ละวันในกิจกรรมประจำวัน ซึ่งแผนการจัดประสบการณ์นั้นจะยึดหลักความสอดคล้องกับสาระสำคัญและจุดประสงค์ของหน่วยบูรณาการที่กำหนดไว้ในตอนต้น

     การเขียนแผนใน 1 วันต้องเขียนทั้ง 6 กิจกรรมหลัก  คือ
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมกลางแจ้ง
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมเสรี
6.กิจกรรมเกมการศึกษา

      *การเลือกเรื่องที่จะสอนนั้น ต้องเป็นเรื่อง ในชีวิตประจำวันของเด็ก เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กและส่งผลกระทบต่อเด็ก*


องค์ประกอบการเขียนแผนการจัดประสบการณ์





องค์ประกอบของแผนการจัดประสบการณ์
วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เด็กได้ หลังจากการทำกิจกรรม
สาระการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น สาระที่ควรเรียนรู้  / ประสบการณ์สำคัญ (นำมาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย)
กิจกรรมการเรียนรู้ คือ กิจกรรมที่เราจะสอนเด็ก แบ่งออกเป็น ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ คือ สื่อที่เราจะใช้สอน
การวัดและการประเมินผล เช่น การสังเกต การจดบันทึกพฤจิกรรม
การบูรณาการ
แนวคิดในการจัดประสบการณ์ คือ เครื่องมือที่เด็กจะใช้เป็นเกณฑ์การตัดสินใจในชีวิตประจำวัน
เช่น หน่วยยานพาหนะ

ประสบการณ์สำคัญ คือ สิ่งที่เด็กได้มีโอกาสกระทำ ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้

*การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อที่จะเอาตัวรอดในการดำรงชีวิตและนำมาสังเกตประเมินผลได้*

*วิธีการเรียนรู้  หมายถึง การลงมือกระทำผ่านวัตถุผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 (การเล่น)โดยเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง*

คุณลักษณะตามวัย  หมายถึง สิ่งที่ให้รู้พัฒนาการเด็กในแต่ละวัย เพื่อนำมาจัดประสบการณ์ให้ทรอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ เพื่อสามารถนำมาประเมินพัฒนาการเด็กในแต่ละด้าน


กิจจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ

    การเคลื่อนไหวจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ ส่งเสิรมพัฒนการการด้านร่างกาย ให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่าอิสระและความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ

รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่
      - เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ  ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
      - การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่  ได้แก่  คลาน คืบ เดิน วิ่ง  กระโดด ควบม้า ก้าวกระโดด

2. เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา เช่น
    -เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
    -เคลื่อไหวตามคำบรรยาย
    -เคลื่อนไหวตามความจำ
    -เคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
    -เคลื่อนไหวประกอบเพลง


Executive Function (EF)

Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อนกระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่นการเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่างๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)
       


APPLIED
สามารถนำไปใช้กับกระบวนการเขียนแผนการสอนได้อย่างถูกต้อง

VOCAB
Executive Function   การทำงานของสมองด้านการจัดการ
Nit plan  หน่วยบูรณาการ
Experience Plan  แผนการจัดประสบการณ์


ASSESSMENTการประเมิน

self : ตั้งใจเรียน

friend : เพื่อนตั้งใจเรียนและมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ในด้านความรู้

Teacher : คำแนะนำของอาจารย์ สามารถนำไปประยุกย์ใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00-15.30 น. วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 น. KNOWLED...