บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2561
KNOWLEDGE
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
· หน่วยฝน
· หน่วยร่างกาย
· หน่วยไข่
· หน่วยยานพาหนะ
· หน่วยผีเสื้อแสนสวย
· หน่วยของเล่นของใช้
· หน่วยน้ำ
อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะดังนี้
1.ในขั้นนำการเลือกใช้เพลง นิทาน (สั้นๆ) หรือคำคล้องจองต้องมีความเหมาะสมกับเรื่องที่จะสอนในแต่ละวัน
2.ครูใช้ถามคำถามโดยถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่อยู่ในเพลง นิทานหรือคำคล้องจองเพื่อที่จะนำเด็กเข้าสู่เนื้อหาฝนขั้นสอน
3.เด็กควรจะต้องได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม เช่น ออกมาติดภาพหรือเขียนตัวเลข
4.การบันทึกข้อมูลลงตารางหรือลงแผนภาพ Venn diagram จะเป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักเปรียบเทียบความเหมือนต่าง
5.ให้เด็กสังเกตลักษณะและบันทึกรูปทรง สี ผิวสัมผัส กลิ่น ส่วนประกอบไปทีละชนิด ทีละอย่างเพื่อเป็นการวิเคราะห์ และมาสังเคราะห์ลงแผนภาพ Venn diagram ยกตัวอย่างหน่วยที่สอนในวันนี้ เช่น สอนเรื่องไข่เป็ด-ไข่ไก่ สอนเรื่องผีเสื้อ สอนเรื่องของเล่นของใช้ เป็นต้น
6.ในการเปรียบเทียบของ2สิ่งขึ้นไป ถ้าเด็กภายในห้องเยอะ ครูสามารถเตรียมสื่อหรือภาพมาอย่างละ 2 ชิ้น เช่น ภาพผีเสื้อกลางวัน 2 ภาพ, ผีเสื้อกลางคืน 2 ภาพ เพื่อส่งให้เด็กทั้ง 2 ฝั่ง เด็กดู/สังเกตและส่งไปจนถึงตรงกลางแล้ว เมื่อดู/สังเกตเสร็จแล้วให้คนตรงกลางนำมาให้ครู วิธีการส่งสื่อหรือภาพสามารถทำได้หลากหลายวิธี
APPLIED
สามารถนำไปใช้ในการสอนเสริมประสบการณ์ต่างๆตามที่ครูเสนอแนะ
VOCAB
Observe - สังเกต
Participation - มีส่วนร่วม
Take notes – จดบันทึก
ASSESSMENTการประเมิน
self : ตั้งใจฟังนำไปปรับใช้
friend : เพื่อนตั้งใจเรียนและมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ในด้านความรู้
Teacher : คำแนะนำของอาจารย์ สามารถนำไปประยุกย์ใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น